Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Khoảng nửa triệu người Canada xin trợ cấp thất nghiệp EI tuần rồi

Chỉ riêng trong tuần rồi, khoảng nửa triệu người đã nộp đơn xin hưởng phúc lợi bảo hiểm thất nghiệp (EI) — một con số được thủ tướng Justin Trudeau ‘có tính lịch sử’ thể hiện đúng tác động kinh tế của dịch bệnh COVID-19.

 

 

Hôm thứ Sáu 20/3/2020, Bộ lao động và phát triển xã hội Canada cho biết bộ đã nhận được khoảng 500 ngàn đơn xin EI trong vòng 4 ngày qua, so với chỉ có 27000 đơn trong cùng tuần năm ngoái.

Theo cơ quan Thống kê Canada, số đơn xin EI tuần rồi cũng cao gấp đôi so với số đơn của cả tháng 3 năm 2019, khi có khoảng 244000 đơn.

Số đơn tuần rồi bao gồm cả đơn EI thông thường lẫn đơn EI nghỉ bệnh.


Cảnh xếp hàng tại một văn phòng Service Canada ở Montreal hôm 19/3/2020. (Ảnh: Paul Chiasson / The Canadian Press)

Nhà kinh tế học Trevor Tombe tại Đại học Calgary lưu ý rằng 500000 việc làm tương đương với 2.6% tổng số việc làm ở Canada, tương đương với tỷ lệ mất việc làm vào tháng 7 năm 1932, tháng có số việc làm thấp nhất trong thời kỳ Đại Suy thoái. “Tôi thấy có vẻ đây là cú sốc tiêu cực trầm trọng nhất mà chúng ta từng chứng kiến,” ông viết trên Twitter.

Hàng ngàn người Canada đã tạm thời bị cho nghỉ việc khi nơi làm việc của họ đóng cửa trong lúc toàn xã hội nỗ lực làm chậm sự lây lan của COVID-19. Các nhà hàng và nơi công cộng như thư viện và bảo tàng đã đóng cửa, khiến nhân viên mất việc. Nhiều người khác, với thu nhập gắn liền với các cuộc tụ họp lớn như các buổi trình diễn ca nhạc, hội nghị hoặc lễ hội, đã bị hủy hàng loạt hợp đồng và lâm vào cảnh chật vật.

Chính phủ liên bang đã công bố kế hoạch hỗ trợ tài chính mới cho người dân Canada hôm thứ Tư 18/3/2020. Bất cứ ai được chỉ thị phải tự cách ly hoặc kiểm dịch sẽ không phải đợi một tuần như thường lệ mới được hưởng phúc lợi EI vì bệnh tật. Những người nộp đơn xin phúc lợi bệnh tật cũng sẽ không còn cần phải nộp giấy xác nhận của bác sĩ.

Kết quả hình ảnh cho Khoảng nửa triệu người Canada xin trợ cấp thất nghiệp EI tuần rồi

Chính phủ cũng đã công bố một phúc lợi chăm sóc khẩn cấp mới và một phúc lợi trợ giúp khẩn cấp.
Phúc lợi chăm sóc khẩn cấp sẽ cấp tới tối đa 900 đô la mỗi hai tuần cho những người Canada không đủ điều kiện hưởng EI, nhưng bản thân họ bị bệnh, chăm sóc cho những người bị bệnh hoặc chăm sóc con cái không thể đi học do trường đóng cửa. Phúc lợi này kéo dài tới tối đa 15 tuần.Phúc lợi trợ giúp khẩn cấp sẽ trợ cấp (mức tiền chưa được tiết lộ) cho những người lao động thất nghiệp không đủ điều kiện nhận EI.

 

Canada Info.

https://ift.tt/2Uw4cdd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét