Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Má u người đàn ông 39 tuổi chuyển màu trắng sữa vì căn bện h mà nhiều người Việt đang mắc phải

Các bác sĩ phải lấy má.u bằng tay để “thay má.u” cho người đàn ông khi nồng độ mỡ quá cao, không thể sử dụng máy tách huy.ết tương.

Một người đàn ông 39 tuổi, đến từ Đức, được đưa đến bện.h viện cấp cứ.u vì nôn, đa.u đầu và mất ý thức, cần đặt ống thở. Tuy nhiên khi lấy m.áu bệ.nh nhân ra để xét nghiệm, các bác sĩ rất bất ngờ vì má.u của bện.h nhân hết sức đặc biệt, phân thành hai tầng và có màu trắng đục khác thường.

Theo báo cáo, bệ.nh nhân mắc bện.h tiểu đường và đang dùng nhiều loại thuốc điều trị. Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy người đàn ông có lượng chất béo trung tính (triglyceride) cực kỳ cao trong m.áu, ở mức hơn 14.000 mg/dL.Trong khi đó, mức triglyceride bình thường là 150mg/dL trở xuống. Đây cũng là nguyên nhân khiến má.u người đàn ông 39 tuổi đổi màu.

Người đàn ông 39 tuổi có máu trắng sữa do căn bệnh người Việt mắc

Hình ảnh mẫu má.u của người đàn ông được rút ra sau khoảng hai giờ. Màu trắng là chất béo.

Bác sĩ cho biết, khi nồng độ triglyceride đủ cao, má.u sẽ có màu trắng đục, triệu chứng của bệ.nh viêm tụy. Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra cũng cho thấy người đàn ông mắc bện.h nhiễm toan ceton đái tháo đường - tình trạng này sẽ diễn ra khi c.ơ thể bạn không sản xuất đủ insulin để hấp thụ glucose vào tế bào cơ th.ể để tạo năng lượng. Đây là một biến chứng có khả năng đe dọa tính mạ.ng của bện.h tiểu đường khi cơ th.ể phân hủy chất béo với tốc độ nhanh, dẫn đến sự tích tụ axit trong m.áu gọi là ketone.

Để giảm mức triglyceride trong m.áu của bệ.nh nhân, bác sĩ sử dụng kỹ thuật tách huyế.t tương bằng một chiếc máy chuyên dụng. Nhưng khi các bác sĩ cố gắng thực hiện quá trình tách, máy bị tắc do nồng độ mỡ trong m.áu quá cao. Họ đã quyết định chuyển sang phương pháp trích má.u, nghĩa là rút một lít m.áu của bện.h nhân sau đó thay thế nó bằng hồng c.ầu và hu.yết tương (phần chất lỏng của máu) từ một người hiến tặng. Điều này sẽ giúp giảm mức triglyceride xuống. Để cứ s.ống người bện.h, họ đã rút đi tất cả hai lít m.áu.

Hai ngày sau, mức chất béo trung tính đã giảm đủ thấp để máy tách má.u hoạt động mà không bị tắc. Sau đó điều trị gần 1 tuần, người đàn ông được tháo ống thở và sức khỏe dần ổn định.

Người đàn ông 39 tuổi có máu trắng sữa do căn bệnh người Việt mắc

Báo cáo mới cho thấy rằng, nếu không thể vận hành máy tách má.u thì phương pháp trích huy.ết có thể là một sự thay thế hiệu quả cho những bệ.nh nhân có mức triglyceride cực cao. Bác sĩ Guy Mintz, giám đốc sức khỏe ti.m mạch và lipidology tại Bện.h viện Tim Sandra Atlas Bass ở New York cho biết: “Tôi hoan nghênh các bác sĩ đã nghĩ ra phương pháp trích hu.yết này - một lựa chọn mới khi máy điều trị triglyceride cao không thể hoạt động”.

Về nguyên nhân mắc bệ.nh của người đàn ông trong trường hợp trên, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng mức chất béo trung tính trong m.áu cực cao đó là do sự kết hợp giữa kháng insulin, béo phì, chế độ ăn uống không phù hợp và bện.h tiểu đường được điều trị không đủ. Trong tương lai, người đàn ông phải duy trì cho độ ăn uống phù hợp và sử dụng thu.ốc nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bện.h tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường do rối loạn chuyển hóa insulin trong c.ơ thể, dẫn đến lượng đường trong má.u cao.

Các triệu chứng bệ.nh tiểu đường thường gặp

- Có cảm giác cực kỳ khát, hay còn được gọi là chứng khát nhiều.

- Đi tiểu nhiều, đôi khi đi thường xuyên mỗi giờ, còn gọi là chứng tiểu nhiều.

- Sụ.t cân không rõ nguyên nhân.

- Cảm thấy kiệ.t sức và mệt mỏi.

Trong đó, bệ.nh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2, là nguyên nhân nhiều nhất gây mù lòa, chạy thận nhân tạo và đoạn chi của các bệ.nh nhân trên khắp thế giới. Song song đó, các biến cố như nhồi m.áu cơ tim, đ.ột quỵ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây t.ử vong.

An An (Dịch theo Live Science)/Vietnamnet

 

 

 

 

 

 

https://ift.tt/2H9nvnI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét