Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Rớt nước mắt hình ảnh c.ậ.u bé g.ào kh.óc khi toàn th.ân m.ọc m.ụ.n m.ủ, bo.ng tró.c, l.ở l.oét

Sinh ra được 2 tháng, trên c.ơ th.ể bé Chung Ngọc Thuyên ở xóm Pác Táng, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện những mụ.n đỏ, rồi bư.ng m.ủ. Suốt 5 năm qua, toàn thân bé l.ở l.oét mà gia đình không có điều kiện đi chữa trị.

Cơ th.ể bo.ng t.róc, l.ở l.oét

Xóm nghèo Pác Táng, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã quá quen với hình ảnh cậu bé dân tộc Nùng Chung Ngọc Thuyên – một đứa trẻ gầy gò, toàn th.ân l.ở lo.é.t và đóng vả.y cứ l.ủi thủi chơi một mình.

Ngày Thuyên l.ọt lòng, bé không có bất cứ dấu hiệu nào của bệ.nh t.ậ.t. Đến tháng thứ 2, cơ th.ể bắt đầu xuất hiện những mụn đ.ỏ rồi mư.ng m.ủ. Thương x.ót con, mẹ của bé cũng chỉ đưa được tới B.ệnh viện huyện Hà Quảng rồi mang thu.ốc về uống, kết hợp b.ô.i, cũng chỉ đỡ được một thời gian, rồi đâu lại vào đó. Rồi ai mách đâu có thu.ốc tốt, gia đình tìm đến mua nhưng suốt 5 năm qua không hiệu quả, cứ đi viện khỏi được mấy bữa về b.ệ.nh lại tá.i phát.

Căn bệ.nh vả.y n.ến m.ủ mà Thuyên mắc phải khiến bé sống chung với những v.ết m.ủ h.ôi há.m, rất khó chịu. Hàng ngày, trên c.ơ thể d.a cứ bo.ng tr.ó.c hết l.ớp này đến l.ớp khác làm con đa.u đ.ớn. B.ệnh của Thuyên diễn ra theo chu kì, cứ hết lượt d.a này b.o.ng tr.ó.c lại tới lượt d.a khác. Cuối mỗi ch.u kì nhìn Thuyên còn đỡ được phần nào nhưng vào những ngày trong ch.u kì bệ.nh, Thuyên khóc l.óc, nằm chẳng yên.

Khi được hỏi vì sao không cho cháu nằm viện điều trị lâu dài, chị Nông Thị Ốn – mẹ bé Thuyên – cho biết: “Muốn đưa con đi chữa bệ.nh nhưng giờ không có đồng tiền nào”. Những ngày gần đây b.ệnh của Thuyên nặng hơn, gây số.t khiến chị càng lo lắng.

“Mấy hôm nay nó đ.au rồi s.ốt, không đi học được. Nó cứ l.ở ra như thế. Lấy thu.ốc về đ.ắ.p nó xuống nhưng sau đấy nó lại lên. Chân tay thì lạnh, bụ.ng thì nóng. Bây giờ thương con quá” – chị Ốn nói.

Các lớp d.a cứ đó.ng v.ảy như d.a rắn, hết l.ớp d.a này bo.ng t.róc lại tới lượt d.a khác
Hoàn cảnh gia đình của bé Thuyên vô cùng khó khăn. Bố của Thuyên bị thi.ể.u năng trí tuệ, bảo sao làm vậy, mà đôi khi hướng dẫn cũng chưa làm đúng. Mọi gá;nh vác công việc gia đình từ nhỏ tới lớn do một tay chị Ốn gánh.

Trước đây, chị Ốn cũng đã có một đời chồng và 2 đứa con nhưng người chồng đầu tiên của chị không may qu.a đ.ời sớm. Vài năm sau chị đi bước nữa, sinh thêm 2 người con. Vậy là người phụ nữ này đang o.ằ.n mình gánh trên vai một gánh n.ặng gia đình, với 4 người con, chồng thi.ểu n.ăng trí tuệ.

Không chỉ vậy, chị còn phải cá.ng đáng thêm người bà của chồng năm nay đã 95 tuổi bị m.ù lò.a, hàng ngày phải chăm từng bữa ăn giấc ngủ cho bà. Người mẹ nghèo này quanh năm b.ù đ.ầu với cuộc sống mưu s.i.nh với gánh nặng gia đình, khó khăn cứ chồng chất khó khăn. Có lẽ chính vì thế mà việc chữa b.ệ.nh cho con, chị cũng chỉ quẩ.n quanh được ở b.ệ.nh viện huyện hoặc tìm các loại tìm lá cây để b.ôi và đ.ắ.p.

Mong cộng đồng chung tay hỗ trợ thêm

Gần đây, hoàn cảnh của Thuyên đã được đưa lên trang m.ạ.ng xã hội khiến cư dân m.ạ.ng x.ót x.a. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, ngày 16/10 hai mẹ con bé Thuyên đã được đưa đến khám tại BV D.a liễu Trung ương. Đó là sự trợ giúp vô cùng quý giá vì có nằm mơ gia đình chị Ốn cũng chẳng bao giờ dám nghĩ tới. Hiện tại, bé Thuyên đang nằm điều trị tại G25/phòng 207 khoa D2 – Bệnh viện Da liễu Trung ương.


Nhờ sự hỗ trợ của bạn đọc, Thuyên đã được đưa tới khám ở BV Da liễu TƯ sáng ngày 16/10
PGS.TS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho bé và có nhận định ban đầu: “Hôm nay tiến hành khám nhận thấy d.a toàn th.ân cháu bé ử.ng đỏ, bề mặt d.a có m.ủ l.ô.ng trắng, b.o.ng nhiều v.ẩy. Đặc biệt, phần móng tay dầy móng, có m.ủ móng. Bé cũng khá suy ki.ệ.t.

Trước hết, chúng tôi sẽ cho trẻ nhập viện, sau đó tiến hà.nh x.é.t nghiệm xem trẻ có bị ảnh hưởng chức năng ga.n, th.ận hay không. Với bệ.nh này, b.ệnh nhân cần phải si.nh thiết ngoài d.a, để có kết quả phải m.ấ.t khoảng 5 ngày. Trong thời gian này, các bác sỹ sẽ tiến h.ành điều trị triệu chứng bên ngoài, phục hồi sức khoẻ cho trẻ”.

Cũng theo PGS.TS Hữu Doanh, mặc dù bé Thuyên có bảo hiểm y tế chi trả nhưng vẫn cần phải sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm để khả năng đáp ứng điều trị được tốt nhất. Vì hoàn cảnh gia đình bé quá khó khăn, b.ệnh viện sẽ hỗ trợ tiền ăn cho gia đình. Các chi phí khác nếu được b.ệnh viện sẽ có sự hỗ trợ thêm nhưng vẫn rất cần sự chung tay của cộng đồng.

Được biết, trong quá trình điều trị bệnh suốt 5 năm qua cho bé Thuyên, gia đình chị Tốn đã vay mượn khá nhiều. Số tiền gia đình chị Ốn vay ngân hàng để mua trâu bò cà.y k.éo và vay để chữa b.ệnh cho con gần 100 triệu đồng. Khó khăn giờ chồng chất, chưa biết khi nào mới trả lại được.

Trong khi, để bé Thuyên có được sức khỏe như các trẻ khác thì việc điều trị sẽ m.ấ.t một thời gian, đồng nghĩa chi phí tốn kém. Hoàn cảnh của bé Thuyên đang rất cần sự chung tay của cộng đồng để con b.ớt đi nỗi đau b.ệ.nh t.ậ.t.

Mọi sự giúp đỡ bé Chung Ngọc Thuyên – Mã số 409 xin gửi về: Chị Nông Thị Ốn ở xóm Pác Táng, xã Hồng Sỹ, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

https://ift.tt/2BT7ZcB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét