Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Lionel Messi sẽ làm chậm “đối thủ tuổi già” như thế nào?

Chẳng ai chiến thắng được thời gian! Lionel Messi cũng thế. Nhưng ít nhất Messi biết cách làm chậm tốc độ lão hóa mà những con số đáng kinh ngạc đang nói lên điều đó.

Nói gì thì nói, Messi cũng đã 31 tuổi. Rằng 3 năm tốt đẹp đã qua khi phần lớn các cầu thủ, thậm chí là những người giỏi nhất, không còn nhanh nhẹn nữa.

Không phủ nhận là điều này ít được nhận thấy ở Messi, khi anh vẫn ghi bàn, kiến tạo nhưng đi sâu hơn thì thực tế không như vậy.

Messi ở trận gặp PSV

Đặc biệt nếu so sánh tiền đạo người Argentina với chính bản thân anh trước đây và cụ thể là mùa giải trước.

Chỉ tính tại La Liga, Messi đã ghi 34 bàn, trong đó có 32 từ tình huống bóng động. Con số này vượt qua số bàn thắng dự kiến ở tình huống bóng động của anh là 21,97.

Messi vẫn cho thấy hiệu suất ghi bàn tốt

Tuy vậy, ngay cả số bàn thắng dự kiến của anh cũng rất ấn tượng. Tỉ lệ 0,63 bàn thắng dự kiến/90 phút cao thứ 3 tại La Liga, chỉ sau Cristiano Ronaldo và Luis Suarez.

Càng ấn tượng hơn khi đi kèm với đó là tỉ lệ 0,38 đường kiến tạo dự kiến/90 phút, cao hơn bất cứ cầu thủ nào đã chơi hơn 1.000 phút.

Messi sẽ đạt cột mốc 40-50 bàn mùa này?

Mùa giải này, tỉ lệ 0,48 bàn thắng dự kiến/90 phút của Messi vẫn khá tốt nhưng như đã nói ở trên, đi sâu hơn thì chỉ là "khá tốt".

Bởi anh đứng thứ 6 về tỉ lệ này tại Tây Ban Nha và nếu nhìn ra 5 giải hàng đầu châu Âu, anh thậm chí không nằm trong top 10 hay top 20.

Chính xác thì anh đứng ở vị trí thứ 30 trong số những cầu thủ đã chơi hơn 500 phút. Đó là chưa kể anh cũng không sút bóng tốt ở mùa giải này khi phần lớn các cú sút được thực hiện từ ngoài khu phạt bóng…

Messi cần được chia sẻ gánh nặng nhiều hơn

Tuy nhiên, những vấn đề trên sẽ không đáng lo ngại nếu tỉ lệ ghi bàn của Messi giảm đồng nghĩa với tỉ lệ đường kiến tạo tăng.

Đó là thực tế đã diễn ra trong những mùa giải qua. Messi trở thành cầu thủ kiến tạo tấn công xuất sắc nhất thế giới. Ngoại trừ điều này thực sự không xảy ra.

Messi cần may mắn để hạn chế dính chấn thương

Bởi số đường kiến tạo dự kiến của Messi chỉ tăng nhẹ từ 0,38 lên 0,40. Nhìn ở La Liga thì ấn tượng nhưng nó không bù đắp cho sự sụt giảm bàn thắng.

Điều này có thể được giải thích bằng việc Messi di chuyển ít hơn so với trước đây khi chỉ số này giảm từ 1,03 ở mùa giải trước xuống 0,88 ở mùa giải này.

Thế mới nói, ngay cả khi việc xác định vị trí của Messi chẳng bao giờ là dễ, rằng anh là tiền đạo hay tiền vệ, thì lối chơi của anh cũng không thay đổi gì. Trừ những con số.

Và đừng quên rằng, những thay đổi ở Barcelona cũng đã ảnh hưởng đến Messi khi đội hình của Blaugrana bắt đầu già nua vì những cầu thủ tuổi "băm" như Gerard Pique, Sergio Busquets, Ivan Rakitic, và Suarez.

Messi

Sau cùng thì chẳng ai có thể cưỡng lại được thời gian. Những chấn thương nhẹ sẽ bắt đầu lâu bình phục hơn.

Những đôi chân sẽ trở nên nặng nề hơn. Vì thế, dù chưa thể khẳng định Messi đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng cũng không quá sớm để dự báo về điều này.

https://ift.tt/2P9Zv4b

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét