Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Syria đ.ánh chặn loạt tên lửa nặng hơn 1 tấn của Israel?

Lực lượng phòng Syria vừa gây bất ngờ khi công bố loạt hình ảnh tên lửa Israel bị bắn hạ - loại tên lửa được cho là Popeye nặng trên 1 tấn.

Tên lửa hạng nặng

Chiều 30/11, Lực lượng phòng thủ Syria đã cho công bố hình ảnh của ít nhất 3 quả tên lửa hạng nặng được cho là của Israel bị bắn hạ đang bốc cháy khi nằm trên mặt đất ở vùng nông thôn phía tây nam của Damascus.

Loạt tên lửa này thực hiện tấn công mục tiêu tại thị trấn Al-Kiswah thì bị phòng không Syria phát hiện và diệt gọn. Ngoài ra, một số tên lửa cùng loại cũng bị Damascus bắn hạ khi tấn công vào tỉnh Quneitra.

Syria danh chan loat ten lua nang hon 1 tan cua Israel?

Phần còn lại của tên lửa bị Syria bắn hạ.

Dù công bố hình ảnh về chiến lợi phẩm sau cuộc tấn công của Israel nhưng Syria không tiết lộ cụ thể về loại tên lửa của Israel bị bắn hạ cũng như số lượng Israel dùng để tấn công Syria. Nhưng khi quan sát hình ảnh phần còn lại của đạn tên lửa bị đánh chặn cho thấy, nó rất giống Delilah - dòng tên lửa thông minh hàng đầu của Israel hiện nay.

Tuy nhiên, theo nhận định của Al-Masdar News, đây chính là tên lửa Popeye có trọng lượng trên đến 1,36 tấn. Đây là dòng tên lửa do Israel sản xuất trên cơ sở tên lửa không đối đất tầm trung AGM-142 của Mỹ. Nếu thông tin này được xác nhận thì đây là loại vũ khí hạng nặng nhất của Israel bị phòng không Syria bắn hạ trong những năm gần đây.

Tại Mỹ, AGM-142 được thiết kế để triển khai chủ yếu từ máy bay ném bom B-52H với tầm bắn khoảng 90km, trang bị công nghệ dẫn đường TV hoặc hồng ngoại. Tên lửa Popeye nặng khoảng 1,36 tấn, dài 4,82m, đường kính 533mm, trang bị đầu nổ phá mảnh 340kg hoặc đầu nổ xuyên giáp I-800 cỡ 360kg.

Phiên bản tiêu chuẩn của Popeye sử dụng hệ dẫn đường quán tính được điều khiển theo lệnh từ phi công máy bay mang phóng, cho đến pha cuối tiếp cận mục tiêu, phi công có thể điều khiển tên lửa thông qua định vị quán tính INS hoặc kênh dữ liệu.

Các phiên bản sau được trang bị đầu tự dẫn TV hoặc hồng ngoại pha cuối cho phép phi công thoát ly khỏi khu vực nguy hiểm sau phóng. Ban đầu, Popeye chỉ được triển khai từ máy bay F-15 do kích thước lớn. Sau đó, Rafael đã phát triển phiên bản Popeye Lite giảm trọng lượng và kích thước để triển khai từ F-16I Sufa.

Syria danh chan loat ten lua nang hon 1 tan cua Israel?

Tên lửa Popeye của Israel.

Vũ khí bắn hạ

Điều bất ngờ theo tiết lộ của Al-Masdar News về vũ khí bắn hạ loạt tên lửa này không phải Pantsir-S1 đình đám mà chính là hệ thống Buk-M2 của Syria. Theo nguồn tin này, ngay khi phát hiện mục tiêu xâm nhập toàn bộ hệ thống phòng không Syria đã chuyển sang trạng thái chiến đấu.

Và khi xác định chính xác loại tên lửa được chiến đấu cơ Israel phóng đi, Syria đã chọn hệ thống tên lửa tầm trung Buk-M2 làm vũ khí thực hiện vụ đánh chặn và hệ thống này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để làm được điều đó, Buk-M2 được thiết kế để đánh chặn hầu hết mục tiêu khí động, bao gồm cả tên lửa đạn đạo. Tổ hợp trang bị đạn tên lửa đạt tầm bắn 3 - 50 km, độ cao hạ mục tiêu 10 m tới 25 km, có thể đánh hạ 24 mục tiêu cùng lúc.

Được biết, hệ thống Buk-M2 được thiết kế với radar tìm kiếm mục tiêu và radar điều khiển hỏa lực đều được trang bị antena mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn, bộ vi xử lý, máy tính điều khiển kỹ thuật số giúp Buk-M2 có hiệu suất chiến đấu rất cao.

Cụ thể, xác suất tiêu diệt tiêm kích F-15 từ 90 - 95 %, tên lửa hành trình tấn công mặt đất từ 70 - 80 %, tên lửa đạn đạo từ 60 - 70 %, trực thăng, UAV trên 90 %. Cũng trong trận không kích bất ngờ của Israel vào ngoại ô Damascus tối 29/11, lực lượng phòng không Syria còn dùng hệ thống Pantsir-S1 bắn hạ 1 máy bay Israel khi chúng vừa bén mảng đến.

Tuy nhiên, Israel đã phủ tất cả thông tin từ phía Syria về vụ đánh chặn này.

Theo Thùy Dung/ Báo Đất Việt

https://ift.tt/2FSQYmA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét